หน้ากาก N95 ที่ป้องกันโควิด-19 และฝุ่น PM 2.5

           หน้ากาก N95 คือชนิดหนึ่งของอุปกรณ์ป้องกันการหายใจที่ออกแบบมาเพื่อกรองอนุภาคที่อยู่ในอากาศ เช่น อนุภาคขนาดเล็กมาก เช่นไวรัสและฝุ่นละออง ที่มีชื่อ "N95" เนื่องจากออกแบบมาให้สามารถหลบเลี่ยงอนุภาคในอากาศได้ถึง 95% หน้ากาก N95 มักถูกใช้ในสถานการณ์ทางด้านสุขภาพและในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่ผู้ใช้งานมีความเสี่ยงต่อการต้องหายใจในสภาพแวดล้อมที่มีอนุภาคขนาดเล็ก หรือฝุ่นละออง อันเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้
         
           หน้ากาก N95 ได้รับการรับรองโดยสถาบันแห่งชาติเพื่อความปลอดภัยในการทำงานและสุขภาพ (NIOSH) ในสหรัฐอเมริกา มันเป็นส่วนหนึ่งของระบบการจำแนกสำหรับหน้ากากป้องกันการหายใจ หน้ากาก N95 ให้ประสิทธิภาพการกรองอนุภาคสูงและถูกออกแบบให้ปิดกั้นอย่างแนบสนิทรอบจมูกและปากของผู้ใส่ ช่วยลดความเสี่ยงในการสูดอนุภาคอันเสี่ยงต่อสุขภาพได้ หน้ากาก N95 มักถูกใช้ในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงในการสูดอนุภาคสัมผัสหรืออนุภาคอันเป็นอันตรายอื่น ๆ ในอากาศ

          หน้ากาก N95 มีความสำคัญมากโดยเฉพาะในสถานการณ์วิกฤตสาธารณสุข เช่น การระบาดของ COVID-19 เนื่องจากมันช่วยปกป้องผู้รักษาสุขภาพและประชาชนทั่วไปจากการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อได้ และถูกนำมาใช้เพื่อป้องกันฝุ่น PM 2.5

          หน้ากาก N95 มีหลายประเภท และมักถูกจำแนกตามคุณสมบัติและประสิทธิภาพที่แตกต่างกัน บ่อยครั้ง N95 ถูกจัดอยู่ในหน้ากากระดับ N95 และ R95 ซึ่งจำแนกตามความสามารถในการกรองอนุภาคและสารอันอันตราย:
           
          N95 หน้ากาก ป้องกันอนุภาคขนาดเล็กที่มีความสามารถในการกรองอนุภาคขนาด 0.3 ไมครอน ได้ 95% หรือมากกว่า เช่น เชื้อไวรัสและฝุ่นละอองในอากาศ หน้ากากประเภท N95 มีการใช้งานอย่างกว้างขวางในระหว่างการระบาดของโรคติดเชื้อและในสถานที่ทำงานที่มีความเสี่ยงจากอนุภาคอันเสี่ยงต่อสุขภาพ

          
นอกจากนี้ยังมีหลายรุ่นอื่น ๆ ของหน้ากาก N95 ที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานแบบเฉพาะ เช่น หน้ากาก N95 ที่มาพร้อมวาล์วหายใจเพื่อเพิ่มความสบายในการหายใจ หรือหน้ากาก N95 ที่มีชั้นกรองเสริมที่เป็นคาร์บอน เพื่อช่วยกำจัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ ซึ่งรับรองโดยหลายบริษัทผู้ผลิต