การทำกรดให้มีความบริสุทธิ์ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์โลหะหนัก (Acid Purification)


            การทำงานในเทคนิควิเคราะห์ (Analytical) ในโลหะหนักเช่น ICP-MS หรือการวิเคราะห์โลหะหนักต่างๆ จำเป็นต้องใช้กรดที่มีความบริสุทธิ์สูง เพื่อใช้ในการเตรียมตัวอย่าง และเจือจางตัวอย่างก่อนการทดสอบ ซึ่งกรดที่มีความบริสุทธิ์สูงสำเร็จรูป มีราคาสูงและหลังจากเปิดเพื่อใช้งานแล้ว หากใช้ไม่หมดในครั้งเดียว มีโอกาสที่จะเกิดการปนเปื้นได้ ซึ่งมาจากหลายปัจจัย เช่น การปนเปื้อนจากฝุ่นผงในอากาศ ส่งผลต่อคุณภาพการวิเคราะห์ให้ลดลง ดังนั้น หนึ่งในทางเลือกที่ได้รับความนิยมคือ การนำกรดที่มีคุณภาพปานกลาง มาทำให้บริสุทธิ์มากขึ้น ด้วยเครื่องผลิตกรดให้บริสุทธิ์ (Acid Purification) ซึ่งจะมาช่วยกำจัดข้อด้อยที่เกิดขึ้น จากการซื้อกรดความบริสุทธิ์สูงสำเร็จรูปมาใช้งาน  เครื่องทำกรดให้บริสุทธิ์ Acid Purification System ของ Savillex USA รุ่น DST-1000 และ DST-4000 ใช้เทคนิค ที่เรียกว่า Sub-boiling Distillation
             
           Sub – Boiling Distillation คือ เทคนิคที่ให้ความร้อนแก่กรดอย่างช้าๆ โดยจะไม่ให้ไปถึงจุดเดือดของกรดชนิดนั้นๆ ซึ่งจะทำให้กรด ระเหยอย่างช้าๆ ไม่เกิดเป็นฟอง พื้นผิวของกรดจึงราบเรียบ และสิ่งที่ปนเปื้อนไม่สามารถระเหยขึ้นไปได้ กรดจะเริ่มควบแน่น และจับตัวเป็นหยดทางด้านบนของตัวเครื่อง จากนั้นตกลงสู่ภาชนะที่รองรับด้านล่าง โดยกรดที่ได้จะมีความบริสุทธิ์สูงขึ้น กระบวนการนี้ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำหล่อเย็นภายในระบบ วัสดุที่ใช้กับตัวเครื่องทำกรดให้บริสุทธิ์นั้น ใช้พลาสติกชนิด PFA เป็นหลัก เพราะมีความสามารถในการทำงานร่วมกับกรดได้ ทนการกัดกร่อนได้เป็นอย่างดี
      

      


                นอกจากนี้ในรุ่น DST-4000 ยังมีระบบตรวจจับปริมาณกรดคงเหลือในระบบ เมื่อกรดผ่านกระบวนการ Sub – Boiling Distillation  แล้ว ปริมาณกรดตั้งต้นจะลดลงเรื่อยๆ เมื่อถึงค่าต่ำสุดที่กำหนดไว้ เครื่องจะหยุดการทำงานทันที เพื่อป้องกันความเสียหายของตัวเครื่องที่อาจเกิดขึ้น ในกรณีที่กรดถูกระเหยจนหมดจากระบบ
               ความสามารถของเครื่องรุ่น DST-1000 และ DST-4000 นั้น สามารถทำให้กรดมีความบริสุทธิ์ได้สูงถึง <10 ppt โดยสามารถใช้งานร่วมกับ HCl, HF, HNO3 โดยอัตราการไหล (Flow rate) ของรุ่น DST-1000 อยู่ที่ 38 mL/hr และรุ่น DST-4000 อยู่ที่ 82 mL/hr