การตรวจสอบเชื้อไวรัสโคโรน่าด้วยเทคนิค RT-qPCR  แบบอัตโนมัติด้วย  PIPETMAX


โคโรน่าไวรัส (Corona Virus) ถูกจัดเป็น RNA Virus หมายถึง เชื้อไวรัสที่มีสารพันธุกรรมเป็นชนิด RNA(ribonucleic acid)
แบบชนิดสายเดี่ยว เรียกว่า single-stranded RNA (ssRNA)  และเป็น RNA Virus ชนิดขั้วบวก (positive-sense)
ซึ่งมีขนาดของจีโนมเท่ากับ 26-32 กิโลเบส นับว่าใหญ่ที่สุดในกลุ่ม RNA Virus 
  
โดยทั่วไปในมนุษย์ไวรัสจะส่งผลให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ รวมถึงอาการไข้หวัด เช่น  Severe Acute Respiratory Syndrome (SARS) and Middle East Respiratory Syndrome (MERS) ซึ่งอาจส่งผลถึงขั้นเสียชีวิตได้  ในเดือนธันวาคม ปี 2018 มีการรายงานถึงการระบาดของโรคปอดอักเสบ ในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน  และต่อมาถูกระบุว่ามีสาเหตุมาจาก Coronavirus 2 ซึ่งต่อมาได้รับการตั้งชื่ออย่างเป็นทางการจาก อนามัยโลก (WHO) ว่า COVID-19 ผู้ที่ติดเชื้อ โดยทั่วไปจะมีลักษณะอาการได้แก่ มีไข้  ไอแห้ง  และหายใจไม่สะดวก  เป็นต้น แต่ในกรณีที่ติดเชื้อรุนแรง จะส่งผลให้ เกิดโรคปอดอักเสบชนิดรุนแรงจนทำให้เสียชีวิตในที่สุด 
 เทคนิค RT-qPCR สำหรับการตรวจสอบ SARS-COV-2  
RT-qPCR  เป็นเทคนิคที่ใช้ในการตรวจหาเชื้อ SARS-COV-2   ซึ่งเป็นเทคนิคที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ เพราะ RT-qPCR  มีความแม่นยำสูง และใช้เวลาประมาณ 3-5 ชั่วโมงจึงทราบผล 
 
การทำงานของ PIPETMAX® ในเทคนิค RT-qPCR
Gilson’s PIPETMAX เป็นอุปกรณ์ถ่ายเทสารแบบอัตโนมัติซึ่งจะทำให้ลดความผิดพลาดในการทำงานได้สูงมาก มีขนาดตั้งแต่  1 – 1200 ไมโครลิตร สามารถทำงานได้ครั้งละ 1 – 8 ตัวอย่าง สามารถเลือกขนาดของปริมาตรที่ใช้ได โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอุปกรณ์เพิ่มเติม นอกจากนั้นผู้ใช้งานสามารถเตรียมกระบวนการถัดไปได้ในขณะที่เครื่องยังทำงานอยู่

วิธีการทำเทคนิค RT-qPCR *
การสกัดกรดนิวคลีอิก
ประสิทธิภาพของการตรวจหาเชื้อ SARS-COV-2 ด้วยเทคนิค RT-qPCR ขิ้นอยู่กับปริมาณและคุณภาพของตัวอย่าง โดยทั่วไปจะต้องได้ความบริสุทธิ์ของ RNA ที่สูงมากเมื่อทำตามขั้นตอนของการสกัดตัวอย่าง

การควบคุมคุณภาพ
เนื่องจาก RT-qPCR
  เเป็นทคนิคนี้มีความรวดเร็วสูงมาก จึงต้องควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวดและมีการประกันคุณภาพร่วมด้วย โดยเทคนิคที่นิยมใช้กันคือใช้ Pipette tip ในการทำงาน และการควบคุมคุณภาพควรทำงานพร้อมกับการทดสอบตัวอย่าง

ประโยชน์ของเครื่อง PIPETMAX ในงาน RT-qPCR
 
PIPETMAX เป็นผู้ช่วยที่สมบูรณ์แบบสำหรับการทำวิจัยที่มีประสิทธิภาพ สามารถเข้ากับห้องแลปได้ด้วย external UV/HEPA hood
จึงเป็นเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับการเตรียมเทคนิค RT-qPCR นอกจากนี้ PIPETMAX ยังช่วยเพิ่มความแม่นยำ และความสามารถใน
การทำซ้ำอีกด้วย นอกจากนี้ PIPETMAX ยังช่วย
  • ช่วยกำจัดความแปรปวนระหว่าง user-user
  • ปกป้องนักวิจัยจากเชื้อโรค
  • มีความแม่นยำและความถูกต้องในการถ่ายเทสารสูงมาก
  • สามารถเชื่อมต่อกับ PIPETMAN® DIAMOND FilterTips เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของละอองในอากาศ
  • สามารถทำงานร่วมกับ ชุดทดสอบ และ Protocol ได้หลากหลาย
การใช้งานในด้านอื่นๆ
เทคนิค RT-qPCR ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง สามารถใช้ในการตรวจสอบโรคต่างๆได้ เช่น ไวรัสตับอักเสบบี ไวรัสตับอักเสบซี และไวรัสไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น

สรุป
ผลิตภัณฑ์ของ Gilson เช่น PIPETMAX สามารถนำไปใช้ในแผนดำเนินการ เทคนิค RT-qPCR  เพื่อตรวจสอบเชื้อไวรัส SARS-CoV-2  ความต้องการในการทดสอบที่มากขึ้น และความต้องการลดต้นทุน จึงทำให้เกิดระบบการทำงานแบบอัตโนมัติเข้ามา ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมน้อยที่สุดเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน ระบบ Automate liquid handling ของ Gilson จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมในการใช้งานระบบนี้

ที่มาของบทความ : แปลจาก Gilson Application Note 1030